Loading...
[TECH-TALK 3] Soul Seeker vs East Legend : in-depth analysis
Update: 08/07/2015
Views: 1621

Đầu năm nay, Com2Us đã cho ra mắt tựa F2P game mới thể loại “card collection and action RPG” mang tên Soul Seeker, dựa trên nền tảng chính là IOS và Android, vài tháng sau 1 tựa game khác cùng thể loại này cũng được phát hành bởi hãng có tựa là East Legend. Hiện tai Soul Seeker có vị trí trong bảng grossing của IOS dao động từ khoảng 160 đến hơn 200, còn East Legend là một tựa game mới nhưng cũng đang chiếm được rất nhiều đánh giá tích cực từ phía user với điểm 4.5 trên Google Play.

Có thể nói 2 tựa game này đã thổi 1 làn gió mới cho những game thể loại kết hợp này. Qua bài phân tích này, hy vọng chúng ta sẽ có cái nhìn sâu hơn về những mặt được và không ổn của cả 2 trò chơi.

Core loop

Cả hai game đều thuộc vào thể loại card collection (sưu tập bài) kết hợp yếu tố Action RPG (game RPG hành động). người chơi sẽ sưu tập các hero để làm mạnh đội hình của mình lên bằng cách tham gí vào các dungeon để cầy hero, tiền và item, mỗi lần vào 1 dungeon người chơi sẽ mất 1 energy, thanh energy này sẽ hồi phục lại theo thời gian. Người chơi sẽ phải liên tục nâng cấp các hero của mình mạnh lên và kết hợp lại để tạo ra 1 hero mới, mạnh hơn nữa. Người chơi sẽ phải hy sinh rất nhiều quái vật làm nguyên liệu cho cả 2 quá trình này.

  1. Về tính thẩm mỹ trong game

Đối với cả 2 game, đối tượng target khách hàng của cả 2 game có lẽ đều là giới trẻ từ tầm 16 đến 30 tuổi. Bởi vậy khi vừa vào game, ấn tượng đầu tiên khi đặp vào mắt người chơi là cả 2 trò đều có màu sắc tươi tắn và nhiều tông màu sặc sỡ khác nhau. Phong cách tạo nhân vật của Soul Seeker là các nhân vật chibi, dễ thương và số lượng nhân vật nữ đông đảo hơn nên có thể thấy nhà phát triển cũng mong muốn game tiếp cận cả khách hàng nữ, những người chơi casual hơn. Còn East Legend, ngay khi đạp vào mắt người chơi là hình nền mang phong cách truyện tranh tả thực. các thiết kế của nhân vạt có tỷ lệ giống với người thường hơn, và texture, vũ khí của nhân vật cũng được làm theo phong cách epic và gai góc hơn hẳn, số lượng quái vật và nhân vật nam cũng đông đảo hơn , qua đó nhà phát triển có lẽ đang nhắm đến đối tượng khách hàng trưởng thành hơn.

Soul-Seeker

Soul Seeker sử dụng style chibi và có màu sắc sặc sỡ hơn, hợp với mọi lứa tuổi

unnamed

East Legend có style trưởng thành hơn và màu không tươi sáng như Soul Seeker

  1. Về cốt truyện

Cả 2 game Soul Seeker và East Legend đều có nội dung rất chán và không sâu. Nhưng đây cõ lẽ là đặc trưng chung của hầu hết các game loại mobile online vì cốt truyện không phải thứ có thể kéo người chơi ở lại lien tục được.Do đó cCốt truyện cả 2 đều không được đầu tư kỹ và có rất nhiều sạn trong lời thoại nhân vật. Nhưng bù lại cả 2 game đều có rất nhiều các mode chơi thêm khác để không khiến người chơi nhanh chán.

  1. Về hệ thống game

Về Gameplay: Soul Seeker chỉ cho phép người chơi điều khiển 1 hero duy nhất khi tham gia dungeon, các hero phụ khác sẽ trợ giúp khi gọi ra và có thể sử dụng liên tục. Sử dụng cơ chế này, người chơi có thể tập trung hết vào nhân vật mình đang điều khiển và dễ dàng né các đòn đánh từ đối thủ.Người chơi có thể gây damage từ từ và luôn có khả năng qua bàn rất cao dù level chưa đạt tới. Như vậy Soul Seeker là game chịu nhiều yếu tố action ảnh hưởng hơn. Thêm vào đó, Soul Seeker còn cho thêm cơ chế khi bị đánh có thể bắt animation bị đánh hoặc bị dẩy lùi, khiến cho người chơi có cảm giác đánh đã tay hơn và cảm giác đạt được thành tựu cao hơn. Map của Soul Seeker cũng được đầu tư, thiết kế rất tốt. Màu sắc của map không nổi hơn nhân vật và có thể phần nào tôn lên các hero mà người chơi điều khiển, các map được thiết kế rộng rãi, khiến người chơi có thể hoạt đọng tự do, không gò bó; các map được thiết kế không bị trùng lặp nhiều và được sắp xếp hợp lý khiến người chơi không thấy nhàm khi cày game.

Khác với Soul Seeker, East Legend lại tập trung nhiều hơn vào yếu tố RPG hơn. East Legend cho 4 hero chính của team xuất hiện đánh cùng lúc, do vậy người chơi sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc kiểm soát và né tránh. East Legend cũng không thể hiện rõ ràng các yếu tố như bị đánh hay bị dẩy lùi rõ rang như Soul Seeker. Bởi vậy trò chơi hướng người chơi đặt chế độ auto nhiều hơn, người chơi chỉ việc xem trận đấu và quyết định nên dùng skill khi nào. Ngoài ra tất cả map của East Legend đều có cấu tạo giống nhau chỉ thay đổi texture và 1 vài object trong đó. Các map của East Legend thường có tính lặp lại, và khi đánh nhau với quái vật trong dungeon, người chơi không thể né tránh bagnf cách chạy ra xa được vì quái vật sẽ ngay lập tức xuất hiện ở cạnh hero mà người chơi điều khiển khi hero đấy rời đi một khoảng cách nhất định. Các yếu tố này khiến người chơi tập trung vào yếu tố RPG và chỉ quan tâm dến hero chính mà thôi.

Cả 2 trò chơi đều cung cấp cho người chơi các cơ chế khác như auto tự đánh, hoặc tự cast skill khi chơi. Nhờ cơ chế này, kể cả người chơi casual nhất cũng có thể dễ dàng thưởng thức trò chơi.

nwZVw4f

Soul Seeker tập trung vào yếu tố hành động, những trận đấu boss thường rất căng thẳng

East Legend tập trung nhiều hơn vào yếu tố đánh theo lượt RPG, người chơi phải điều khiển và suy nghĩ cho 4 hero chính cùng lúc

East Legend tập trung nhiều hơn vào yếu tố đánh theo lượt RPG, người chơi phải điều khiển và suy nghĩ cho 4 hero chính cùng lúc

PvP và các mode chơi khác:

Soul Seeker thiên về yếu tố hành động và nó đã thành core căn bản của trò chơi, cho nên tất cả các mode chơi khác trừ PvP đều chịu ảnh hưởng nhiều từ yếu tố này. Các mode chơi này của Soul Seeker dều mang đến rất nhiều thử thách khó khăn và yêu cầu người chơi phải tương tác nhiều hơn với trò chơi. Còn lại mode PvP người chơi sẽ không được tác động vào bất kỳ hành động nào của các hero trừ thời diểm cast skill để đảm bảo độ công bằng giữa các người chơi. Tuy vậy, cơ chế tính điểm và xếp hạng của Soul Seeker lại không thật sự tốt. Mỗi trạn dấu thắng người chơi sẽ được tăng điểm và số diểm này tang lên tỷ lệ thuận với số trận thắng, trừ diểm khi thua. Như vậy trò chơi sẽ yêu cầu người chơi phải liên tục tham gia các trận đấu để tăng hạng. Liên tục như vậy sau vài tuần mà không có gì thay đổi sẽ khiến người chơi nhanh chóng chán nản.

Còn East Legend thì có cơ chế tốt hơn. Vì trò chơi lấy nguyên mẫu từ các trò như Summoner War hay Hero Charge, nên các mode chơi đặc biệt của trò chơi này cũng được thiết kế rất nhiều nhưng không gây nhàm trong 1 thời gian dài. Ví dụ, East Legend cung cấp cho người chơi các mode dungeon đặc biệt như dungeon chuyên cày vàng, hoặc chuyên cày đồ, hoặc chuyên cầy các nguyên liệu để nâng cấp tướng, raid boss,…. Tất cả các mode này đều giúp East Legend kéo được nhiều người chơi đầu tư nhiều hơn vào game, và một khi họ đã đầu tư đến một mức độ, họ sẽ không muốn từ bỏ game nữa.Hệ thống PvP của East Legend cũng được đầu tư tốt hơn Soul Seeker. Cụ thể người chơi sẽ tranh giành thứ hạng trong bảng xếp hạng chứ không cộng dồn điểm như Soul Seeker. Mỗi ngày người chơi chỉ có 10 lần tham gia tranh hạng và còn có thể bị tụt hạng bất cứ lúc nào bởi người chơi khác, vậy nên người chơi buộc phải đầu tư nhiều suy nghĩ hơn, ví dụ khi nào nên tranh hạng là hợp lý để không bị người khác đánh cướp hạng lại.

0-Triad

Các màn đấu boss đầy tính thử thách và tính kiên trì của người chơi

East-Legend-Screenshot-1

East Legend có rất nhiều mode chơi khác nhau dựa trên các trò cùng genre nổi tiếng

  1. Monetization

Với bất cứ game F2P online nào, hệ thống monetization là hệ thống quyết định sự tồn vong của toàn trò chơi và cũng như của các nhà phát triển game. Hệ thống monetization tốt sẽ giúp các nhà phát triển thu được nhiều tiền từ các người chơi một cách êm thấm và không đau đớn. Cả 2 trò Soul Seeker và East Legend đã áp dụng rất tốt các thủ thuật và bài học về monetization trong game mình.

Trước tiên để hệ thống monetization hoạt động tốt, chúng ta cần phải có một hệ thống game cuốn người chơi và khiến họ sẵn sang bỏ nhiều công sức vào. Hệ thống gameplay và quét phụ của Soul Seeker và East Legenđều đi lên từ dễ dến khó, lúc đầu game tập trung nhiều vào skill lối chơi hành động của các nhân vật người chơi điều khiển nhưng về sau độ khó tăng lên dần đần và người chơi sẽ buộc phải bỏ nhiều tiền hơn để có thể qua được các thử thách. Ngoài ra, cả 2 game đều có yếu tố sưu tập tướng cao sao và đầy đủ là 1 trong các mục tiêu cao nhất, việc sưu tập tướng này do đó rất cần cân bằng thật tốt. Không được để người chơi dễ dàng lấy được một cách tự nhiên, và cũng phải đủ dễ để sau 1 thời gian bất kỳ ai cũng có thể có được. Ví dụ như với Soul Seeker, với thời lượng chơi trung bình 4 tiếng một ngày, người chơi sẽ cần gần một tháng để có được 1 con tướng 6 sao đầu tiên. Khoảng thời gian này có thể dễ dàng bù đắp nếu người chơi chịu bỏ một khoản tiền nhỏ ngay lúc đầu để rút thăm ra một tướng bất kỳ, tăng khả nưng nhận được tướng 6 sao hơn.

IMG_0338

Mời đủ 40 người bạn sẽ được nhận 1 hero cao sao miễn phí

Nhưng để có thể đạt được nhiều tiền hơn nữa từ user, trò chơi cũng cần phải phát triển lượng fanbase đủ lớn để vừa giữ người chơi kết nối và ở lại game vừa khiến một lượng user trong đấy bỏ tiền ra đầu tư cho game. Để đạt được số lượng fan base lơn lúc đầu, cả 2 trò đều có hệ thống kết nối được với các trang mạng xã hội và khuyến khích người chơi gủi nhiều lời mời cùng chơi với bạn bè mình để đạt được nhiều giải thưởng hấp dẫn, ví dụ như 40 bạn bè ngừoi chơi sẽ đạt được một con tướng 4 sao,… ngoài ra cũng không thể không kể đến các chiến lược marketing khá tốt của cả hai, đều tung ra bản beta thu hút người chơi chơi thử, hoặc quảng cáo qua các trang mạng xã hội hay tặng các promotion code nhận quà khi bắt đầu chơi game,…

Khi đã có lượng người chơi ổn định, các nhà thiết kế sẽ phải nghĩ cách kéo người chơi ở lại với mình, không khiến cho họ cảm thấy chán nản không muốn đầu tư tiếp. Qua các cơ chế chơi đã kể ở phần trước, cả Soul Seeker và East Legend đã làm khá tốt phần này và đã giữ được khá nhiều người chơi sau 1 khoảng thời gian kể từ lúc launch game. Tuy vậy có một khoảng thời gian Soul Seeker không có update gì nổi bật và với nôi dung các quét phụ dễ gây nhàm chán, doanh thu của trò chơi đã giảm mạnh khiến từ thú hạng cao trong bảng grossing của IOS tầm hơn top 100 xuống còn khoảng thứ hạng 160 dến 200. Đó là do Soul Seeker bị rơi vào Content Treadmill (vòng lặp nội dung), như đã nói ở trên, Soul Seeker có các hệ thống chơi online dựa trên tính điểm, bạn chơi càng nhiều điểm đạt được càng cao, cách này có mặt xấu là rất nhanh khiến người chơi chán nản vì phải lặp đi lặp lại 1 cách chơi chỉ để đuổi bắt thứ hạng, một trò chơi hay phải biết dừng người chơi đúng lúc, để họ luôn có cảm giác mới với game của mình. Soul Seeker có vẽ đã không làm được điều ấy. Trò chơi có tính lặp lại rất cao và nhà phất triển thì chỉ biết bổ sung content mới như thêm hero hay một ssos event lẻ tẻ. Nhà phát triển của Soul Seeker phải liên tục update những nôi dung như thế chỉ để giữ chân người chơi, và vì vậy không có thời gian để tập trung làm các content có chất lượng hơn.

Khác với Soul Seeker, East Legend sử dụng các dungeon dựa trên các game nổi tiếng vốn có như Summoner War hay Hero Charge, những game sưu tập thẻ bài này có các dungeon phụ nhiều và phân bố hợp lý, người chơi sẽ unlock và có thể hoàn thành theo bước phát triển của bản than mình. Ngoài ra việc update các map mới với East Legend đơn giản hơn rất nhiều so với Soul Seeker vì họ không cần quan tâm đến cấu trúc map. Tất cả các map của East Legend đều như nhau, chỉ thay đổi một sô object và texture mà thôi, vậy nên trò chơi cỏ thể đảm bảo không dễ rơi vào Content Treadmill giống Soul Seeker.

Ngoài ra cả 2 trò chơi cũng đều dùng freemium, chỉ thể hiện tiền thật khi mua 1 laoij tài nguyên đặc biệt thay cho tiền, khiến người chơi không có cảm giác bị lừa hay bất mãn khi mua tài nguyên như thế. Một thủ thuật khác cả 2 trò dùng là không để người chơi dễ dàng có được con tướng mình muốn mà sẽ phải dựa vào may mắn khi quay số sẽ ra các con tướng ngẫu nhiên, điều này vừa đảm bảo giữ được meta cho game vừa đảm bảo không có người chơi quá mạnh, tất cả người chơi đều bình đẳng như nhau.

Kết luận

Cả Soul Seeker và East Legend đều là những game F2P được đầu tư rất tốt về hình ảnh và gameplay. Tuy vậy lối chơi chủa East Legend vẫn cho ta nhiều lựa chọn và khả năng monetization tốt hơn. Soul Seeker vẫn có những lỗi đáng tiếc trong toàn bộ hệ thống nhưng bù lại, gameplay có thể dễ dàng thỏa mãn cả game thủ hardcore lẫn midcore nhờ cơ chế action rất hay của mình, feeling khi chiến đấu của dòng game action như vạy luôn cho người chơi cảm giác thích thú hơn hẳn các dòng đánh theo lượt, nhưng sau cùng đó cõ lẽ cũng chỉ là cảm giác của riêng tôi, cách nhận thức feeling này còn tùy thuộc vào từng người khác nhau nữa, dù vậy nếu muốn học cơ chế về monetization, chúng ta nên học hỏi nhiều hơn từ East Legend và các game cùng thể laoij thế hơn là Soul Seeker.

Được phân tích ởi Duy Nguyễn - Game Design team


 
 
 
Other News:
[TECH-TALK 4] What made uzzle & Dragon succeed? (08/07/2015)
Lên đầu trang